Trí thức cận thần và trí thức độc lập

By Trần Ngọc Tuấn

Bài học lớn nhất mà chúng ta học được từ Nguyễn Trường Tộ chính là sự thất bại của ông trong việc kiến nghị những giải pháp canh tân đất nước với tư cách một trí thức. Từ đó thấy rằng chỉ khi nào người trí thức tự giác tránh con đường cụt mang tên "Trí thức cận thần" để đi trên con đường mới - con đường trí thức độc lập trí thức dấn thân - thì đất nước mới có thể tránh được nguy cơ trở thành "đất nước cận thần" và giữ được nền độc lập đúng nghĩa.

More...

Ra mắt loạt tranh cổ động với phong cách mới lạ

By Trần Ngọc Tuấn

Sau nhiều tháng thử nghiệm bắt đầu từ ngày 01.04.2010 Sở Văn hoá Thể thao Du lịch TP Hồ Chí Minh (VHTTDL) chính thức phát hành loạt tranh cổ động mang phong cách mới lạ.

Hai tấm pa-nô được Sở đưa ra trong thời gian thử nghiệm đã thu hút được sự chú ý của đông đảo quần chúng nhân dân thuộc mọi tầng lớp ở thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Chúng đã được nhiều blogger đặt ở vị trí trang trọng trên blog của mình góp phần quảng bá rộng rãi thông điệp Sở muốn truyền tải tới quần chúng:


Ông Nguyễn Thành Rum giám đốc Sở VHTTDL rất tin tưởng vào tác động của loạt tranh cổ động này: "Chúng tôi tin rằng với phong cách mới lạ loạt tranh sẽ có tác động tích cực đến quần chúng truyền tải được thông điệp của Đảng và Chính Phủ ta đến mọi người".

Ông Rum cũng tỏ ra thận trọng về vấn đề bản quyền: "Rút kinh nghiệm trong giai đoạn thử nghiệm chúng tôi sẽ tính toán đến cái tác quyền tính toán đến cái sự thương lượng trao đổi với người ta về nhiều mặt."

Vấn đề tác quyền được nêu ra vì mẫu mã của loạt tranh cổ động có yếu tố nước ngoài. Các cơ quan văn hoá thông tin cấp quận phường và bạn đọc có thể tham khảo mẫu mã mà Sở sử dụng ở đây ở đâyở đây.


Theo Sở VHTTDL các bức tranh cổ động phong cách mới dưới đây sẽ được treo rộng rãi trên toàn quốc từ 01.04.2010 tới 30.04.2010 để kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng đất nước và dành độc lập dân tộc:









Khi được hỏi thông điệp Đảng và Chính phủ muốn truyền tải tới người dân là gì và tại sao phải sử dụng người mẫu nước ngoài ông Rum đã cho biết: "Không phải chúng ta không có những con người mới XHCN béo khỏe đẹp trai xinh gái để làm mẫu. Cái chính là chúng ta đã sao chép đường lối của họ thì cũng nên sao chép luôn những biểu tượng cổ động cho thống nhất. Người ta đã nghĩ hết hộ rồi mình nghĩ làm gì cho mệt?"

Diên Vỹ

More...

Nhà thơ Hữu Loan

By Trần Ngọc Tuấn

Nghe tin nhà thơ Hữu Loan vừa qua đời tôi bần thần nhớ lại câu thơ hay nhất của ông "Màu tím hoa sim tím chiều hoang biền biệt" trong bài thơ Màu tím hoa sim nối tiếng một thời. Bài thơ đã được in trên báo Chiến Sĩ  thời kháng chiến chống Pháp do ông làm chủ bút rồi được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc và rất phổ biến ở miền Nam thời chiến tranh chống Mỹ. Nhưng sau vụ Nhân Văn - Giai Phẩm 1958 tên Hữu Loan cũng vắng bóng biền biệt trên văn đàn miền Bắc suốt 30 năm liền vì ông đã bỏ Hà Nội về quê trước khi người ta chưa kịp "kỷ luật" ông với "tội" tham gia nhóm NVGP. Nhạc sĩ Văn Cao kể cho tôi biết thuở đó vào một đêm rất khuya Hữu Loan mang một tay nải đến nhà Văn Cao rủ nhau ra hồ Thiền Quang tâm sự trước lúc rời Hà Nội. Họ đi mãi quanh hồ cho đến gần sáng. Dù Văn Cao muốn giữ ông lại nhưng Hữu Loan vẫn một mực ra đi quyết trở lại làm một "lão nông tri điền". Cuối cùng Văn Cao đã phải tiễn ông ra bến xe gần đó để về Thanh Hóa. Sau 30 năm đốn củi chở đá kiếm sống dưới chân núi Vân Hoàn (huyện Nga Sơn quê ông) Hữu Loan mới "tái xuất giang hồ" dọc đất nước khi có chính sách "Đổi mới" của Đảng Cộng Sản VN. Ông ra Hà Nội vào Huế rồi chu du vào Lâm Đồng thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ bạn bè văn nghệ.

Hồi đó tôi còn ở Huế một anh bạn đưa Hữu Loan từ Hà Nội vào và nhờ tôi đón ông về nhà. Nhà thơ đã 72 tuổi râu để dài nhưng trông ông vẫn khỏe như một lực điền nước da ngăm chắc cặp mắt lấp lánh với nụ cười tươi. Khi uống rượu với ông tôi được biết tháng trước ông từ Thanh Hóa ra Hà Nội thăm lại bạn bè và tá túc trong căn nhà hầm của nhà thơ Tú Sót (tức Chu Thành biên tập viên nhà xuất bản Thanh Niên 64 Bà Triệu - Hà Nội). Ông nói: Nhờ có chính sách "Đổi mới" trả lại tự do sáng tác cho các nhà văn thời NVGP ông mới quyết định tái xuất. Ông đưa tôi mấy tập thơ viết trong vở học trò. Đây là thơ ông viết trong 30 năm đốn củi chở đá ở quê. Tôi ngồi đánh máy lại cho ông 3 trường ca và một số bài thơ. Thơ ông cứ bậc thang lên xuống như hình thức "Đèo Cả" 40 năm trước nó gập ghềnh và hào sảng như con đường dốc đá mà ông đã tự mình xe đá. Tôi bảo ông dù đổi mới rồi nhưng thơ của bác vẫn khó in bởi vẫn cái tinh thần thơ khái trực thời NVGP lên án quyết liệt những tiêu cực của xã hội kiểu bài thơ "Cũng những thằng nịnh hót" ông từng viết. Tôi và anh Hoàng Phủ Ngọc Tường mời nhà thơ đến thăm Hội Văn Nghệ nói chuyện với anh em Văn nghệ Huế. Vì đông người nên có chiếc micro đặt trước mặt ông. Ông gạt đi. Không phải vì vướng mà vì ông không biết rằng phải nói vào đó thì tiếng ông mới được phóng to lên!!! Hóa ra 30 năm ông quên mất điều đó khiến mọi người cười ồ. Ông nói đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm ông mới được tiếp xúc và nói chuyện với đám đông dù ông đã từng nói trước đám đông trong cuộc cách mạng tháng Tám 1945 cướp chính quyền tại thị xã Thanh Hóa mà ông là một trong những nhà lãnh đạo lúc bấy giờ.


Phải khẳng định rằng Hữu Loan là nhà thơ cách mạng. Ông vừa làm một cán bộ cách mạng vừa cách mạng thơ. Bài thơ Đèo Cả của ông viết năm 1946 khi ông vào Liên khu 5 cùng với bài Nhớ Máu của Trần Mai Ninh đã mở ra một thời kỳ mới của thơ cách mạng với giọng thơ tráng ca hào sảng: "Đèo Cả! Đèo Cả/ Núi cao ngút/ Mây trời Ai Lao/ Sầu đại dương/ Dặm về hun hút/ Bia đá mù sương" "Người vá áo/ Thiếu kim mài sắt/ Người đập mảnh chai/ Vênh cằm cạo râu/ Suối mang bóng người/ Soi những về đâu ?". Rồi bài Màu tím hoa sim với một câu chuyện tình thật bi hùng: "Nhưng không chết/ Người trai khói lửa/ Mà chết/ Người gái nhỏ hậu phương./ Tôi về không gặp nàng/ Má tôi ngồi bên mộ con đầy bóng tối/ Chiếc bình hoa ngày cưới/ thành bình hương tàn lạnh vây quanh". Bài thơ này đã mở ra những bài thơ nổi tiếng khác như Núi Đôi của Vũ Cao Quê Hương của Giang Nam... Những câu chuyện tình kháng chiến ấy đều bắt nguồn từ mô-típ mà Hữu Loan đã xướng lên. Có lẽ với ý nghĩa lịch sử đó mà bài Màu tím hoa sim đã được một công ty mua bản quyền với giá 100 triệu đồng vào năm 2004 giúp tác giả sống tiếp những ngày vất vả ở quê. Sau 1954 Hữu Loan cũng là nhà thơ táo bạo cùng với Phùng Quán làm những bài thơ chống tiêu cực mở ra một quan niêm mới cho thơ tiếp cận đời sống xã hội cần lao. Nhưng chỉ mới bắt đầu đã bị dập tắt.


Đóng góp của Hữu Loan cho thơ cách mạng là không thể phủ nhận. Tuy vậy cuộc đời với nhiều trắc trở đã khiến ông sau khi "tái xuất" đã lại vội vã trở về cố thủ trong những tâm tư thầm kín. Theo tôi với những bài thơ yêu nước nổi tiếng một thời ông xứng đáng được tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT nhưng Giải thưởng đó vẫn chưa tìm đến ông. Hy vọng Nhà nước sẽ không bỏ sót những bài thơ xứng đáng của ông.

Giờ thì nhà thơ Hữu Loan đã vĩnh viễn xa chúng ta những người yêu và trân trọng thơ ông lẫn nhân cách thơ của ông. Tôi vẫn muốn một lần ghé thăm ông dưới chân núi Vân Hoàn nhưng từ nay dưới chân núi Vân Hoàn đã vắng bóng ông một nhà thơ cách mạng cương trực khí phách nhưng cũng đầy những câu thơ ứa lệ.


Chiều hành quân
Qua những đồi sim
N
hững đồi sim dài trong chiều không hết
Màu tím hoa sim
tím chiều hoang biền biệt



Vĩnh biệt ông biền biệt Hữu Loan!


19.3.2010


NGUYỄN TRỌNG TẠO

Tiểu sử nhà thơ Hữu Loan: Ông tên thật là Nguyễn Hữu Loan sinh năm 1916 tại làng Vân Hoàn xã Nga Lĩnh huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa. Ông học Thành chung ở Thanh Hóa đậu tú tài Tây năm 1938 tại Hà Nội (vì vậy ở quê thường gọi là cậu Tú Loan). Thời đó bằng tú tài rất hiếm rất ít người có nên ông được mời vào làm trong Sở Dây thép (Bưu điện) Hà Nội nhưng ông không làm mà đi dạy học và đã từng là cộng tác viên của các tập san văn học xuất bản tại Hà Nội. Năm 1939 ông tham gia Mặt trận Bình Dân rồi về tham gia Mặt trận Việt Minh tại thị xã Thanh Hóa.

Năm 1943 ông gây dựng phong trào Việt Minh ở quê nhà và khi cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 nổ ra ông làm Phó chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa huyện Nga Sơn rồi được cử làm Ủy viên Văn hóa trong Ủy ban lâm thời tỉnh Thanh Hóa phụ trách các ty: Giáo dục Thông tin Thương chính và Công chính.

Trong kháng chiến chống Pháp Hữu Loan tình nguyện đi bộ đội phục vụ trong sư đoàn 304 và làm chính trị viên tiểu đoàn đồng thời làm chủ bút tờ Chiến Sĩ của sư đoàn.

Tháng 2 năm 1948 ông cưới cô Lê Đỗ Thị Ninh là người học trò cũ mới 16 tuổi. Cưới nhau xong ông lại lên đường ra mặt trận. Ba tháng sau ông được tin người vợ trẻ tuổi ở nơi quê chết đuối. Ông quá đau khổ viết lại chuyện hai người thành bài thơ Màu tím hoa sim.

Năm 1954 cưới Phạm Thị Nhu cô gái 17 tuổi. Cuộc hôn nhân này đã cho ông 10 người con và hơn 30 người cháu.  

Đầu năm 1955 ra khỏi quân đội ông về Hà Nội xin vào làm việc tại báo Văn Nghệ. Trong thời gian 1956-1957 ông tham gia Phong trào Nhân Văn-Giai Phẩm do nhà văn Phan Khôi chủ trương. Phong trào Nhân Văn Giai Phẩm bị dập tắt vào năm 1958 ông bỏ Hà Nội về sống tại quê nhà và mất vào lúc 19 giờ ngày 18.3.2010

Các tác phẩm: Một số bài thơ đã được nổi tiếng: Màu tím hoa sim Đèo Cả Yên mô Hoa lúa Tình Thủ đô... và tập Thơ Hữu Loan

Tại miền Nam bài Màu tím hoa sim đã được hai nhạc sĩ Dũng Chinh và Phạm Duy phổ nhạc mỗi người theo cách riêng của mình nhưng đều nổi tiếng.

Vào tháng 10 năm 2004 Màu tím hoa sim đã được Công ty Cổ phần Công nghệ Việt (viết tắt: vitek VTB) mua bản quyền với giá 100 triệu đồng.

More...

Triết lý và đám cưới

By Trần Ngọc Tuấn

More...

Ôi! tiếng Việt

By Trần Ngọc Tuấn

 
Lẽ ra phải viết:" Phòng Thu Âm Giúp Cho Học Sinh Sinh Viên Trong  Cuộc Thi Liên Hoan Âm Nhạc HSSV Việt Nam Năm 2008" thì mới đúng. Nhưng trong bức ảnh nội dung lại làm cho người đọc có thể suy luận một cách hài hước như bài viết dưới đây. Xin giới thiệu tới bạn đọc.
 


Theo tôi không có bất kỳ lý do gì thu âm hộ học sinh sinh viên cả. Âm hộ ai thì người đó phải tự giữ lấy và chịu trách nhiệm về việc sử dụng nó. Trong trường hợp cần sử dụng âm hộ sinh viên học sinh cho cuộc liên hoan tiếng hát  nào đấy thì phải mượn và được sự đồng ý của sinh viên chứ không thể thu.

Theo luật việc thu cái gì đấy của ai là một hành vi hành chính và chỉ được thực hiện  khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vật được (bị) thu giữ phải là vật chất và không gắn liền với một chỉnh thể khác càng không phải là bộ phận cơ thể. Trong trường hợp cần thiết buộc phải tách một bộ phận ra khỏi cơ thể ai đó thì phải có y lệnh và được thực hiện bằng phẫu thuật do cơ quan y tế tiến hành với sự đồng ý của bệnh nhân.

Điều ngớ ngẩn của cái chuyện này là âm nhạc và âm hộ là hai lĩnh vực rất khác nhau một bên là bộ phận cơ thể một bên là lĩnh vực văn hóa. Vì vậy  không thể chấp nhận nếu một trường một cơ quan tổ chức nào đó lập hẳn một bộ phận như Phòng (Ban) để tiến hành thu âm hộ sinh viên học sinh.

Về phía mình sinh viên học sinh hoàn toàn có quyền không giao nộp âm hộ và khiếu nại lên cấp trên của đơn vị này.

Trong điều kiện cần thiết họ có thể khởi kiện ra tòa. Mặt khác việc thu âm hộ sinh viên có thể gây thương tích cho sinh viên nên người thực hiện có thể bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Theo các văn bản hiện hành về hướng dẫn giám định pháp y việc thu âm hộ có thể khiến người bị thu mất hoàn toàn khả năng lao động tình dục chức năng sinh sản tỷ lệ thương tật chắc chắn trên 30% được xác định là trường hợp phạm tội nghiêm trọng.


Lâu nay báo chí nói nhiều về bệnh thành tích gian dối trong giáo dục lẫn các phong trào học đường. Ở mức độ nào đó việc vận động sinh viên tham gia các hoạt động văn thể là đáng khuyến khích. Tuy nhiên không thể nhân danh điều đó để có thể thu âm hộ sinh viên học sinh một cách tùy tiện để phục vụ cho các cuộc thi.


Mặt khác hiện nay khó có thể tin hạ tầng y tế và việc trường học đứng ra thu như trên có thể bảo quản tốt âm hộ sinh viên học sinh để phẫu thuật ráp nối sau đó sau khi đã đem âm hộ đi dự liên hoan.
Tóm lại bất luận thế nào không thể nhân danh cuộc thi nào để có thể thu âm hộ sinh viên như đã nói ở trên.


(bài của Bố Cu Hưng - ảnh do Hoàng Mạnh Hà sưu tầm)

More...

Một Câu Hỏi Lớn Chưa Lời Đáp

By Trần Ngọc Tuấn

 

Một câu hỏi lớn chưa lời đáp

(Blog Văn Công Hùng)

Sáng nay vào blog của gã Văn Công Hùng đọc bài của gã thấy hay và vui quá! Từ một bài viết nhỏ khái quát được nhiều việc lớn.

 Mình "tham nhũng" bài này post lên blog của mình cho các bạn đọc cho vui.

 (Trần Ngọc Tuấn)

More...

"Bauxite Việt Nam" quyết sống

By Trần Ngọc Tuấn

Trang mạng bauxite Việt Nam do giáo sư Nguyễn Huệ Chi nhà văn - nhà giáo Phạm Toàn Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng khởi xướng tập hợp hàng ngàn chữ ký của đông đủ mọi thành phần trong nước ngoài nước phản đối việc khai thác bauxite tại Tây Nguyên.


Có thể khẳng định trang mạng này là một diễn đàn đầu tiên tập hợp các ý kiến đa chiều về nhiều vấn đề của đất nước một cách nghiêm túc nhiệt huyết trong sáng và thẳng thắn. Tuy nhiên  t
hời gian gần đây trang mạng bauxite Việt Nam bị tin tặc phá hoại cùng nhiều thủ đoạn thô bỉ của "nhiều kẻ lạ" triệt phá gây chia rẽ nội bộ những người chủ xướng.


Xin giới thiệu bài viết về vụ việc này của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

More...